Pages

Saturday, September 7, 2019

Hoa hậu H’Hen Niê kể về thời thơ ấu cơ cực và hành trình vươn ra biển lớn

Clip Hoa hậu H'Hen Niê kể lại thời cấp 3 (Video: Bích Vân)

 

Thuở nhỏ, H'Hen Niê còn e ngại nói tiếng Kinh bởi sợ mình nói không thạo. Nhưng với ý chí và ước mơ được vươn cao bay xa, cô đã quyết tâm theo học đại học, sau đó tìm thấy đam mê với nghề người mẫu và từ ước mơ được đi học, cô đã vươn ra biển lớn với việc trở thành người Ê đê đầu tiên giành vương miện Hoa hậu Việt Nam và lọt vào top 5 Hoa hậu Hoàn vũ trên đấu trường thế giới.

 

Hoa hậu H'Hen Niê tại Talk show

Hoa hậu H'Hen Niê tại Talk show "Thu hẹp khoảng cách giáo dục" BridgeFest

 

Hoa hậu H’Hen Niê chính là một nhân vật truyền cảm hứng cho phụ nữ ở Việt Nam và trên toàn thế giới về những gì mà học vấn và ý chí vươn lên có thể mang lại thành công trên đường đời của chúng ta. Thưở ấu thơ, những ước mơ của H’Hen Niê hết sức  giản dị, đó là được đi học. H’ Hen Niê chọn theo học ngành tài chính ngân hàng bởi ở buôn làng của cô, có 4 ngành được chuộng nhất là giáo viên, công an, bác sỹ và ngân hàng. Lúc còn bé, nhìn thấy nhân viên ngân hàng tới nhà thu nợ, H’Hen Niê thấy họ mặc rất đẹp, chỉn chu và mong muốn được như họ.

Thậm chí lúc nhỏ, H’Hen Niê thấy những người bán ve chai thôi cũng còn mơ ước được như họ bởi nghề ve chai có vẻ nhàn rỗi, chỉ việc nhặt chai lọ mà vẫn có thể kiếm khá, không vất vả cực nhọc như công việc nương rẫy của gia đình cô.

Đó là những gì mà cô gái Ê đê xinh đẹp H'Hen Niê đã tâm sự tại chương trình Talk show về "Thu hẹp khoảng cách giáo dục" do Oxfam cùng Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức. Những câu chuyện kể từ đáy lòng và là trải nghiệm thực sự của Hoa hậu khiến chúng ta không khỏi xao lòng và xúc động về hành trình kỳ diệu của một cô bé bình dị ở một bản làng xa.

 

Hoa hậu H'Hen Niê tại Talk show "Thu hẹp khoảng cách giáo dục" BridgeFest

 

Đúng ra như các bé gái trong buôn làng, H’ Hen Niê nên kết hôn năm 14 tuổi, gia đình cô cũng khuyên cô nên lấy chồng như tục lệ chung ở làng nhưng H’ Hen Niê nói với mẹ rằng “con muốn đi học” và mẹ cô cũng rất ủng hộ cô. Gia đình gom góp để hỗ trợ H’Hen Niê lên Tp. HCM thi đại học.

Khi học đại học, H’Hen Niê đi làm thêm để trang trải tiền học phí và sinh hoạt. Cô đã được tiếp xúc với nghề người mẫu để kiếm thêm thu nhập và tìm thấy đam mê trong lĩnh vực này. Chính cơ hội vào đại học, cơ hội học vấn là cánh cửa đã mở ra cho H’Hen Niê được tiếp xúc với nhiều lĩnh vực khác và trải con đường cho cô đến với các cuộc thi sắc đẹp như Hoa hậu Việt Nam và Hoa hậu Hoàn vũ.

 

Clip Hoa hậu H'Hen Niê khuyên nên theo đuổi những gì mình yêu thích (Video: Bích Vân)

 

Trong câu chuyện H’Hen Niê kể lại cho MC Diễm Quỳnh và các khán giả, Hoa hậu tâm sự: “Từ năm cấp 1, em học ở một trường mà đại đa số các bạn là dân tộc thiểu số, vì vậy mà vốn tiếng Việt hiện tại của em vừa nói giọng Bắc, vừa nói giọng Nam…. Vì ngay từ lúc nhỏ, em rất ít tiếp xúc với các bạn người Kinh. Đại đa số từ lớp 1-lớp 8, em toàn tiếp xúc với các bạn là đồng bào với em và chỉ tiếp xúc với giáo viên. Em rất là ngại nói tiếng Việt. Nói tiếng Việt không dám nói. Xong sau đó bắt đầu qua cấp 3 mới có thể dạn dĩ để nói tiếng Việt nhiều hơn và khi lên đại học mới nói tiếng Việt nhiều hơn nữa.”

“Năm em 14 tuổi, đại đa số vùng dân tộc thiểu số chứ không riêng gì gia đình em, việc học không phải là việc quan trọng, mà việc sinh con đẻ cái mới là điều quan trọng. Học hành tốn chi phí. Những người thân trong gia đình thường nói rằng học như vậy đủ rồi, không cần phải học nhiều đâu. Ở nhà để kết hôn, hỗ trợ gia đình làm nương rẫy là được rồi. Không cần phải học nhiều.”

 

Hoa hậu H'Hen Niê tại Talk show "Thu hẹp khoảng cách giáo dục" BridgeFest

 

“Em không có nhiều thời gian để học. Ngoài đi học buổi sáng, em phụ ba mẹ làm rẫy vào buổi chiều. Ngày nào cũng như vậy. Những năm cấp 3, khoảng cách từ nhà tới trường học khá xa. Đây là giai đoạn mà các em học sinh dân tộc thiểu số bỏ học nhiều nhất, bởi trường cấp 3 sẽ xa so với nơi ở của mình. Hàng ngày H’ Hen Niê phải đạp xe khoảng hơn 12 cây số. Các em học sinh ở đây nếu không chịu được áp lực khó khăn thì sẽ nghỉ học. Nhưng lúc đó em rất quyết tâm, cũng chịu đi học, đạp xe mỗi ngày để đi học. Đối với em, ở thời điểm đó, tại sao em lại chọn giáo dục? Tại sao em không kết hôn? Bởi vì bản thân em cảm thấy đi học là vui. Đi học  mình có cơ hội để cạnh tranh. Mỗi khi em được điểm cao, em cảm thấy rất hào hứng và hứng thú. Thành ra chuyện mẹ bảo kết hôn em luôn gạt ra đằng sau. Xuyên suốt quá trình học của em từ cấp 1-cấp 3, em là người rất lạc quan, và mặc dầu ngại nói tiếng Việt, nhưng em lại hay viết thư bằng tiếng Việt với các bạn người Kinh để rèn tiếng Việt”.

Chính học vấn đã mở rộng cánh cửa ước mơ cho cô gái Ê đê trong sáng. H’ Hen Niê cho biết bạn nên theo đuổi  những gì mà mình yêu thích, bởi khi đã đam mê, bạn sẽ có động lực để biến mơ ước thành hiện thực.

 

Clip Hoa hậu H'Hen Niê tâm sự về theo đuổi ước mơ & hạnh phúc (Video: Bích Vân)

 

Chia sẻ về thu hẹp khoảng cách giáo dục tại Lễ hội BridgeFest, Hoa hậu H’Hen Niê tâm sự: nên nhìn vào thực tế xã hội cần những con người như thế nào, không nên ép buộc con mình theo mong muốn của cha mẹ và ép buộc những điều mà con không muốn. Và điều thứ hai là ưu tiên cho con được hạnh phúc. “Giống như em, em cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được đi học, chứ không phải kết hôn. Và khi hạnh phúc, em sẽ theo đuổi hết hành trình. Bố mẹ em thậm chí không biết ngành ngân hàng là gì. Nhưng em đã lựa chọn theo hạnh phúc của mình. Và mình cảm thấy hạnh phúc thì mình sẽ đủ đam mê, đủ sự theo đuổi và mình sẽ có ý thức về đạo đức và có ý thức về điều nào mà mình thấy tốt và phù hợp để lựa chọn cho tương lai của mình. Hãy thấy thực tế thế nào trong thời đại 4.0 và ưu tiên cho hạnh phúc của con. Khi mình cảm thấy hạnh phúc và những điều mình làm là tuyệt vời, mình sẽ có rất nhiều năng lượng để hoàn thành mục tiêu.”

Theo Hoa hậu, khi con được lựa chọn làm những gì mà mình yêu thích, theo đuổi đam mê của mình, con sẽ luôn là người hạnh phúc và thành đạt trên con đường của mình. Cha mẹ hãy tạo mọi cơ hội để con có cơ hội với học vấn, để con tiến xa, nhưng hãy tôn trọng ước mơ của con và lựa chọn của con. Bởi con có hạnh phúc và đam mê thì mới thành công được. Và quan trọng nhất là con phải được hạnh phúc.

Và giáo dục kỳ diệu ở chỗ nó sẽ mở ra cánh cửa cho các bạn đến với nhiều lựa chọn trong đời. Chẳng hạn như các bạn sinh viên trong quá trình làm thêm để trang trải học phí như H'Hen Niê chẳng hạn, lại có cơ duyên đến về nghề người mẫu và được trải nghiệm những điều chưa từng có trong đời, được đặt chân tới những miền đất xa trong hành trình cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Giáo dục sẽ mở ra cho bạn những chân trời mới, trải nghiệm mới kỳ diệu mà có thể bạn chưa từng nghĩ tới.

Nguyễn Vân

( bài, ảnh, video )

Shop Chuyên Bán Đồ Phong Thủy - Điện Thoại Cổ - Kính Mắt - Giao Hàng Toàn Quốc

 
------------------- ---------------------------